Sunday, February 15, 2015

Birthday


Birthday, birthday din pag may time.

Hayaan niyong batiin ko ang aking sarili sa espesyal na araw na ito.  Kahit na ilang beses na akong hindi naghahanda at hinahayaan ko na lang na lumipas ang espesyal na araw na ito, ang mahalaga ay buhay pa rin ako.

Kahit noong kabataan ko ay hindi ko naranasan na magkaroon ng isang malaking handaan.  Naiintindihan ko naman ang aming sitwasyon noon pa dahil sa sobrang hikahos ang aming pamumuhay.  Masuwerte na kung merong pancit na handa at isang bote ng Pepsi ang aming pagsasaluhan.  Pero kapag walang-wala talaga ay maghihintay na lang ulit sa susunod na taon.

Nakakatuwang panoorin ang mga bata kapag meron silang malaking handa pagdating ng kanilang birthday.  Isang biyaya kung maituturing dahil sa pagsisikap ng kanilang mga magulang na handugan sila ng isang magandang salo-salo sa kanilang kaarawan.  Pati ang kanilang mga magulang ay tuwang-tuwa din sa ganoong okasyon dahil nakikita nila ang unti-unting paglaki ng kanilang anak.

Sa mga taong salat, gaya nang nakamulatan ko, kahit gaano ka simple ang handa ay ipinagpapasalamatan ito.  Basta sa amin, may handa man o wala, buo pa rin ang aming pamilya at solid pa rin ang aming samahan.

Muli ay happy birthday to me.  Hehe.

No comments:

Post a Comment