Saturday, February 28, 2015

Aswang - 2



Habang nagcocover kami ng Chinese New Year celebration nitong taon, pinalad namang na-encounter namin ang paglabas ng isang grupo ng mga performers na may kasamang ‘aswang.’  Katulad ng mga nakaraang celebration, present na naman ang grupong ito dahil ang Chinese New Year sa bansa ay isa sa mga malaking okasyon sa kung saan ay puwede silang rumaket nang husto.

Naglalakad kami noon patungo sa direksiyon kung saan kasalukuyang nagpeperform ang grupo.  Natawa na lang ako bigla dahil sa malayo ay nakita ko ang isang lalakeng kumukuha ng pictures na nilapitan ng aswang.  Dahil malayo pa kami ay hindi ko tuloy nakuhaan ang actual na eksena sa pagitan ng lalakeng iyon at ng ‘aswang.’

Ang siste, nakatuwaan ng ‘aswang’ ang lalake at nilapitan niya ito.  Noong simula ay natatawa pa ang lalake subalit nang lumapit nang husto ang ‘aswang’ ay para itong naging tuod bigla at hindi nakakilos.  Dahil nasa kanyang likuran ang isang kotse, walang nagawa ang lalake kundi ang sumandal dito at kitang-kita sa kanyang mukha ang pandidiri.  Ang eksenang iyon ay tipong napapanood sa mga pelikula kung saan ang biktima ng ‘aswang’ ay hindi man lang sumisigaw at nagawang manlaban at nagiging willing victim na lang siya.  Halos dumikit na ang mukha ng ‘aswang’ sa exposed na leeg ng lalake at walang nagawa ang lalake kundi ang pumikit na lang.  Haha.


Nang makalapit na kami at nakapuwesto sa unahan, ang sumunod namang nagpakuha ng picture ay ang babaeng kasama ng lalake.  Ngayon ay mas game na nagpakuha ng picture ang babae kun todo acting pa.  At pagkatapos noon ay inabutan sila ng envelope para magbigay ng kaunting halaga.


Noong una ay hindi ko mawari kung bakit diring-diri ang lalakeng iyon nang lapitan siya ng ‘aswang’.  Nang sumunod na makuhaan ko ng picture ang ‘aswang’ ay natawa na lang ako sa aking nasaksihan.  Ngayon ay alam ko na at valid naman pala ang naging reaksiyon ng lalakeng iyon.  Hehe.


No comments:

Post a Comment