Sunday, February 22, 2015

Aquarium



Dati ay nakahiligan ko ring mag-alaga ng isda sa aquarium.  Nakumbinsi ako ng ilan sa aking mga officemates na subukin ko raw ang hobby na ito.  Dahil sa madalas ko silang maringgan ng mga magagandang bagay tungkol sa kanilang mga alagang isda, naengganyo din ako.

Ang sarap pala sa pakiramdam na meron kang aquarium sa loob ng bahay.  Pagkauwi ko galing sa trabaho at medyo pagod, uupo lang ako sa harap ng aking aquarium at panonoorin ang mga alaga kong isda na lumalangoy.  Nakakawala pala ng stress at pagod ang hobby na ito.  At masasabi kong sulit ang investment ko dito.

Ayun nga lang at masyadong ambisyoso ang una kong set.  Kahit na wala akong ideya, sinubukan ko ang salt water.  Nakakatuwa kasi ang mga makukulay na isda sa salt water kaya’t iyon ang aking napagdiskitahan.  Dahil sa hindi ko makuha ang tamang timpla ng salt water, ayun at si ‘nemo’ ang bukod tanging survivor sa mga isda ko.  Nagsilutangan lahat ang mga mahihinang klase.

Tapos ay hindi pa ako tumigil doon.  Round two pa ng salt water.  Pagkaraan ng ilang araw ay nag brownout habang ako ay nasa trabaho.  Ang ending?  Deads lahat ang mga alaga kong isda.  Haha. 


Kaya back to fresh water na lang ako.  Medyo hindi ganoon kahirap mag-alaga ng fresh water fish kaya’t nagawa ko ring palakihin ang mga nagustuhan kong fresh water fishes.

No comments:

Post a Comment