Saturday, March 7, 2015

Aswang - 3


Nakalakihan ko ang mga kwento tungkol sa aswang.  Sa aming lugar, walang makapagsasabi kung kelan sila unang lumitaw o saang lugar sila galing.  Basta ang bagay na ito ay isang public secret sa aming lugar.

Mayroon akong tinatawag na ‘close encounter’ tungkol sa aswang.  Sa aming lugar, malalaman mo kung may isang aswang dahil maririnig mo ang kanilang pagtiktik.  Ang ‘tiktik’ na huni ng isang ibong aktibo sa gabi ay iba din sa ‘tiktik’ na nagmumula sa isang aswang.  Ang huni ng ibon ay pumapailanlang sa himpapawid at alam mong lumilipad ito.  Ang sa aswang naman ay alam mong nasa mababang lugar ito nagmumula.

Noong maliit pa lang ako, ang aming bahay ay yari sa kawayan at pawid.  Dahil sa mayroong bukas na daanan para sa lahat ang gilid ng bahay namin at tagusan ito sa magkabilang kalye, kahit anong oras ay may mga dumadaan dito.  Kapag nakakarinig na ako nang ‘tiktik’ at alam kong hindi galing sa ibon iyon, nakagawian ko nang sumilip sa may maliit na butas sa aming bintana.  Kahit na maaaninag ko ang posibleng dumadaan doon, ang palaging sinasabi ng nanay ko ay mahihirapan daw akong makita ang aswang dahil may ‘taga-bulag’ daw ito.  Hindi daw ito magpapakita sa isang tao kapag ayaw niyang magpakita.

Ang isang babaeng kapitbahay namin na mayroong mata na kagaya ng sa manok (minsan ay diretso ang kanyang mga mata at minsan naman ay parang duling ito) ang siyang nagkwento sa pambihirang gawain ng isang aswang.  Doon lang namin nalaman kung papaanong tumitiktik ang isang aswang.  Ayon sa kanyang kwento, naglalakad daw ang isang aswang na naka-tiptoe.  Parang nakatingin daw ito sa langit habang tipong tsina-chop ng kanyang magkakadikti na mga daliri ang kanyang lalamunan para tumiktik ito.  Kapag mayroong tao daw na papalapit sa kanya, dali-dali daw itong magtatago sa isang puno at aantayin daw nitong makalayo ang taong iyon at kapag libre na siya ay muli itong titiktik.

Sa pamamagitan nang pagtiktik ng aswang ay malalaman mo kung malayo o malapit siya sa iyo.  Kapag malakas ang tiktik nito ay malayo siya.  Kapag naman mahina lang at tipong agresibo ang tiktik nito, asahan mong malapit lang siya sa iyo.

Nang minsan ay bigla na lang akong nagising mula sa mahimbing kong tulog.  Tipong binangungot ako dahil dilat ang aking mga mata at gising ang aking diwa subalit hindi ako makakilos.  Kasabay nito ay dinig na dinig ko ang mahinang tiktik na halos nasa tabi ko lang.  Natutulog kasi ako noon sa gilid na kadikit ko na halos ang dingding at dahil kawayan ang bahay namin ay tipong alam mong may ibang tao na naroon sa labas.  Talagang pinilit kong maigalaw ang aking katawan at unang gumalaw ang aking paa.  Nang tuluyang nakakilos na ako ay siya namang paglaho ng tiktik.

Dahil sa pangyayaring iyon, ng mga sumunod na gabi ay nagsuksok na ako ng itak sa tabi ng aking higaan.  Isinuksok ko ang itak sa pagitan ng siwang sa gilid ng bahay at palabas sa bahay ang dulo nito.  Kapag may dumikit sa gilid ng dingding at nasagi ng talim ng itak ay pasensiyahan na lang. 


Ilang sunud-sunod na gabi ko ring narinig ang tiktik na iyon at simula nang lagyan ko ng itak ang tabi ng aking higaan, hindi ko na naranasan muli na makarinig ng mahihinang pagtiktik ng kung ano mang nilalang na iyon. 

No comments:

Post a Comment