Friday, August 7, 2015

Polvoron


Dati rati ay simpleng panghimagas lang ang polvoron na ginagawa sa bahay.  Naranasan ko pang gumagawa na sa pamamagitan nang pagsangag ng pulbos na gatas at saka hahaluan ng mani at asukal para sumarap.  Pero ngayon ay maraming iba't ibang flavors na ang lumalabas at isa na ito sa mga matatawag na patok na pasalubong.

Marahil kapag usapang polvoron, hindi mawawala sa ating alaala ang larong sisipol ka pagkatapos mong kumain ng polvoron.  Haha.  Malamang ay parte na ito ng ating kultura at masarap isipin na bata man o matanda ay alam ang larong ito.  

Ang pinakagusto ko sa polvoron ay hinahayaan ko itong matunaw sa bibig ko at hindi ko kailangang nguyain ito para makadami.  Masarap namnamin ang lasa at sarap nito lalo na kapag masarap ang pagkaluto.  Try mo minsan na gawin ito at malamang ay maaappreciate mo ang sarap ng polvoron.

No comments:

Post a Comment